Bật mí 6 cách bảo quản gạo được lâu không bị mọt, kiến

Vì sao gạo bị mọt mốc
 Bạn có biết cách bảo quản gạo được lâu không bị mọt, kiến không? Gạo là một loại thực phẩm quan trọng và thường xuyên sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam, nhưng cũng rất dễ bị mọt, kiến và các vi sinh vật gây hại nếu không bảo quản đúng cách. Điều này không những ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của gạo, mà còn gây nguy hại cho sức khỏe của người sử dụng. Vậy làm thế nào để xử lý và bảo quản gạo sao cho không bị mọt, kiến? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nguyên nhân gạo bị mọt kiến

Mọt gạo là một loại côn trùng có màu nâu hoặc đen, có vòi nhọn, răng sắc và dài khoảng 2mm. Mọt gạo có khả năng sinh sản nhanh chóng, đẻ trung bình 300 – 500 trứng với tuổi thọ lên tới 8 tháng. Mọt gạo thường đục vào hạt gạo và đẻ trứng bên trong, khiến cho hạt gạo bị hao mòn và mất đi chất dinh dưỡng.
Kiến thường tìm kiếm thức ăn trong những nơi có độ ẩm cao và có nguồn thức ăn dễ dàng. Kiến có thể tìm đường vào thùng gạo qua những khe hở hoặc những lỗ rách nhỏ. Kiến không chỉ ăn gạo mà còn mang theo vi khuẩn và nấm mốc, gây ôi thiu và hư hỏng cho gạo.
Có nhiều nguyên nhân khiến cho gạo bị mọt, kiến xâm nhập, chẳng hạn như:
  • Gạo để nơi ẩm ướt, hấp hơi –  không thoáng khí.
  • Gạo để quá lâu hoặc không xát trắng kỹ.
  • Gạo để ngoài ánh nắng trực tiếp hoặc ở nơi có nhiệt độ cao.
  • Gạo không được bảo quản trong các hộp đựng hay túi kín.
  • Gạo bị nhiễm bệnh, bị bẩn hoặc có vitamin quá nhiều

Cách xử lý gạo bị mọt kiến

Nếu phát hiện gạo nhà bạn có con mọt tấn công thì bạn không được đem gạo đi phơi nắng. Lý do bởi khi phơi nắng khiến các con mối mọt chui vào nơi trú ẩn khiến cho gạo bị hết nước, khô và vụn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng gạo và có thể gạo đó không nấu cơm được nữa. Tốt nhất bạn hãy lấy đồ dùng để sàng gạo và mọt ra riêng, loại bỏ mọt để hạt gạo được đảm bảo hơn. Nếu số lượng mọt quá nhiều, bạn đừng nên sử dụng nữa mà hãy mua gạo mới số lượng ít ăn dần

Những lưu ý khi bảo quản gạo

Để bảo quản gạo tốt nhất, bạn cần lưu ý đến một số điều sau đây:
  • Chọn đúng vật dụng để đựng gạo. Bạn nên chọn những hộp đựng gạo có nắp kín, chất liệu không thấm nước và không bị ăn mòn. Bạn cũng nên chọn hộp đựng gạo có dung tích phù hợp với số lượng gạo bạn sử dụng trong một thời gian ngắn.
  • Vệ sinh vật dụng đựng gạo. Sau mỗi lần dùng hết gạo, bạn nên vệ sinh thùng chứa gạo bằng cách lau sạch bụi bẩn, rửa sạch và để khô hoàn toàn trước khi cho gạo mới vào. Điều này sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn và trứng mọt còn sót lại trong thùng chứ.
  • Thời gian bảo quản gạo tốt nhất. Bạn nên bảo quản gạo trong khoảng thời gian từ 3 – 6 tháng để đảm bảo chất lượng và hương vị của gạo. Nếu để quá lâu, gạo có thể bị khô, vụn hoặc không nở khi nấu cơm

Cách bảo quản gạo được lâu không bị mọt, kiến

  • Bảo quản gạo trong tủ lạnh: Đây là một cách bảo quản gạo hiệu quả, vì nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ giúp tiêu diệt hoặc ngăn chặn sự sinh sôi của mọt gạo và các loại côn trùng khác. Bạn có thể để gạo trong tủ lạnh khoảng 4 – 5 ngày trước khi cho vào thùng đựng gạo. Tuy nhiên, bạn nên chia gạo thành các túi nhỏ và kín để tránh gạo hút ẩm và mất hương vị.
  • Bảo quản gạo trong túi kín, thùng kín: Bạn nên chọn những túi hay thùng đựng gạo có nắp kín, chất liệu không thấm nước và không bị ăn mòn. Bạn cũng nên chọn thùng đựng gạo có dung tích phù hợp với số lượng gạo bạn sử dụng trong một thời gian ngắn.Hãy đảm bảo túi hay thùng đựng gạo không bị rách hoặc có khe hở để tránh cho mọt, kiến hay các loại côn trùng khác xâm nhập.
  • Bảo quản gạo bằng tỏi: Tỏi là một loại gia vị có tính diệt khuẩn cao, có thể xua đuổi côn trùng và các loại mọt hiệu quả. Bạn có thể cho vài tép tỏi đã bóc vỏ vào trong thùng gạo để bảo quản. Đặc tính diệt khuẩn của tỏi sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của mọt gạo và các loại vi khuẩn khác.
  • Bảo quản gạo bằng ớt: Ớt là một loại gia vị cay nồng, có thể khiến cho côn trùng và các loại mọt không dám tiếp cận. Bạn có thể cho một vài trái ớt khô vào trong thùng gạo để bảo quản. Ớt sẽ tạo ra một mùi hương đặc biệt, giúp giữ được hương vị của gạo và xua đuổi các loại côn trùng.
  • Bảo quản gạo bằng muối: Muối là một loại chất có khả năng hút ẩm, khử mùi và ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc. Bạn có thể rải một lớp muối dày khoảng 1 – 2 cm xuống đáy thùng gạo và phủ giấy trắng hoặc vải phin lên trên. Muối sẽ giúp duy trì độ khô ráo cho gạo và ngăn chặn sự xâm nhập của mọt gạo.
  • Bảo quản gạo bằng biện pháp hút chân không: Đây là một cách bảo quản gạo hiện đại và hiệu quả nhất. Bằng cách hút chân không, bạn có thể loại bỏ không khí và các loại côn trùng trong túi hay thùng đựng gạo. Bạn có thể dùng máy hút chân không để hút chân không cho gạo, hoặc dùng túi hút chân không có sẵn để đựng gạo.Cách này sẽ giúp bảo quản gạo lâu hơn, giữ được hương vị và chất lượng của gạo.

Địa chỉ hút chân không uy tín tại TPHCM

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ hút chân không uy tín tại TPHCM, bạn có thể tham khảo dịch vụ hút chân không Fami. Fami là một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến hút chân không, như túi hút chân không, máy hút chân không, dịch vụ hút chân không thực phẩm, quần áo, gấu bông, bánh trưng… Fami có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này và được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn.
Bật mí 6 cách bảo quản gạo được lâu không bị mọt, kiến
Địa chỉ hút chân không uy tín tại TPHCM

Vì sao nên hút chân không tại Fami?

  • Hút chân không tại Fami sẽ giúp bạn bảo quản thực phẩm tốt hơn, lâu hơn, không bay mùi, an toàn vệ sinh, không chất độc hại. Bạn có thể hút chân không đa dạng thực phẩm, như hải sản tươi – khô, cafe, bánh kẹo, cốm, bánh trưng…
  • Fami có giá cả hợp lý và cạnh tranh, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Bạn có thể tham khảo bảng giá dịch vụ hút chân không của Fami [tại đây].
  • Hút chân không tại Fami sẽ giúp bạn tiết kiệm nơi chứa đồ, có thể giảm thêm cân nặng do được hút chân không, vận chuyển được số lượng nhiều và chi phí rẻ hơn. Bạn có thể hút chân không các loại quần áo, mền, gối, balo, gấu bông…
  • Hút chân không tại Fami sẽ giúp bạn bảo quản đồ dùng cá nhân hoặc làm quà tặng cho người thân và bạn bè một cách đẹp mắt và tiện lợi. Bạn có thể hút chân không các loại sách, tranh ảnh, đồ trang sức, đồ lưu niệm…
  • Hút chân không tại Fami sẽ được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và nhiệt tình. Bạn sẽ được tư vấn và hỗ trợ một cách kịp thời và chu đáo.
  • Hút chân không tại Fami sẽ được sử dụng các loại túi hút chân khôngmáy hút chân không chất lượng cao và an toàn. Bạn sẽ được đảm bảo về hiệu quả và độ bền của sản phẩm sau khi hút chân không.
Bạn cũng có thể mua máy hút chân không hoặc túi hút chân không của Fami, để tự bảo quản thực phẩm tại nhà.

Liên hệ với Fami:

Công ty TNHH Hút Chân Không Fami
Hotline: 0933 502 533 hoặc 0969 222 503
Website: www.dichvuhutchankhong.vn
Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín tại TPHCM để hút chân không sản phẩm của mình, Fami là sự lựa chọn hàng đầu. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ chất lượng, hiện đại, và tiện lợi để đảm bảo sản phẩm của bạn luôn được bảo quản tốt nhất.
Đánh giá post